Tabata là gì? Các bài tập Tabata đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Tabata là gì? Các bài tập Tabata đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Bạn đã từng nghe đến Tabata nhưng chưa hiểu rõ về phương pháp tập luyện với các bài tập Tabata? Trong bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu Tabata là gì và tại sao nó lại trở thành xu hướng trong việc giảm cân và đốt cháy mỡ thừa. Một số bài tập Tabata hiệu quả cho việc giảm cân của bạn giúp tiết kiệm thời gian. Hãy cùng Tinhbmi.vn khám phá và tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Tabata là gì?

Tabata là tên của Tiến sĩ Izumi Tabata Nhật Bản, người đã sáng lập ra bài tập giảm cân này. Phương pháp này là phương pháp tập luyện cường độ cao, giúp người tập tiêu hao lượng calo chỉ trong vòng 4 phút. Với 4 phút bài tập Tabata có thể đốt cháy được 36 calo, tương đương với hiệu quả tập yoga trong vòng 2 giờ, Zumba trong 1 giờ, đạp xe trong 1 giờ trong phòng tập hay đi bộ trong 2 tiếng. 

Trong cuộc sống tất bật với nhiều công việc, nhiều người người đã lựa chọn bài tập tabata để tiết kiệm thời gian mà vẫn duy trì được quá trình giảm cân, chắc cơ của mình. 

Tabata là phương pháp giảm cân tiêu hao lượng calo trong vòng 4 phút
Tabata là phương pháp giảm cân tiêu hao lượng calo trong vòng 4 phút

Một số bài tập Tabata giúp giảm cân hiệu quả

Bạn hoàn toàn có thể giảm cân với các bài tập Tabata nếu kiên trì tập luyện và có chế độ ăn uống khoa học. Dưới đây là một số bài tập Tabata giúp bạn giảm cân hiệu quả và nhanh chóng.

Reverse Crunch

Bài tập Reverse Crunch là một phương pháp tập luyện hiệu quả cho cả nam và nữ, dễ dàng thực hiện tại nhà. Động tác này tạo áp lực lớn lên vùng bụng, giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Một số bài tập Tabata giúp giảm cân hiệu quả
Bài tập Reverse Crunch

Hướng dẫn cách tập:

  • Nằm ngửa, lưng thẳng, giữ chân trong tư thế như đang ngồi, với bắp chân vuông góc với đùi và đùi vuông góc với thân trên.
  • Gồng bụng dưới và nâng mông lên khỏi mặt đất, đầu gối hướng về phía mặt.
  • Khi đầu gối vuông góc với ngực, giữ tư thế trong 0.5 giây, sau đó từ từ hạ chân xuống về tư thế ban đầu.
  • Lặp lại từ 12 đến 20 lần.

Bicycle Crunch

Bicycle Crunch là bài tập giúp cơ bụng săn chắc và hỗ trợ giảm cân cho cả nam và nữ. Để tối đa hóa hiệu quả, bạn nên thực hiện với nhịp độ chậm rãi.

Một số bài tập Tabata giúp giảm cân hiệu quả
Bài tập Bicycle Crunch

Hướng dẫn cách tập:

  • Nằm ngửa trên sàn, tay để sau đầu và nhấc vai lên như tư thế gập bụng.
  • Nâng gối lên vuông góc với sàn, giữ chân dưới song song với mặt đất.
  • Thực hiện động tác “đạp xe” bằng cách đá chân phải về phía trước, thu gối trái vào.
  • Đưa khuỷu tay phải gần gối trái bằng cách gập bên cạnh.
  • Trở lại vị trí ban đầu khi hít vào.
  • Gập bụng bên kia, đồng thời đạp chân và đưa khuỷu tay trái tới gối phải, thở ra.
  • Tiếp tục đổi bên cho đến khi đạt đủ số lượng.

Squat Jump

Squat Jump là một động tác đốt cháy calo mạnh mẽ, tập trung vào mông và chân. Đây là bài tập bật nhảy tại chỗ mà bạn có thể thực hiện hàng ngày.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng trên sàn, chân rộng bằng vai, mắt nhìn thẳng, tay bắt chéo hoặc đan trước ngực.
  • Hít vào và thực hiện động tác Squat xuống cho đến khi đùi song song với sàn.
  • Nhấn gót chân xuống, căng cơ đùi và bật nhảy mạnh mẽ để đưa cơ thể lên cao nhất có thể.
  • Khi tiếp đất bằng mũi chân, đưa tay về vị trí ban đầu và lặp lại động tác cho đến khi hoàn thành bài tập.

Tập Tabata mang lại lợi ích gì?

Tập Tabata, một giải pháp tập luyện cường độ cao, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Theo đánh giá của các chuyên gia, bài tập này có thể giúp cải thiện chiều cao, đặc biệt hiệu quả cho người đang trong độ tuổi phát triển.Tập Tabata còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất, duy trì hệ tim mạch và hô hấp cân bằng hơn. Bên cạnh đó, các bài tập Tabata giúp tăng cường cơ xương chắc khỏe, góp phần giảm cân hiệu quả.

Tabata có khả năng tăng cường trao đổi chất gấp đôi so với các bài tập thông thường. Chăm chỉ luyện tập theo kế hoạch sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa và giảm cân hiệu quả. Bài tập này cũng cải thiện tuần hoàn, hô hấp, giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng hơn. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các động tác cường độ cao trong Tabata có thể gây chấn thương nếu không thực hiện đúng kỹ thuật. Phương pháp này phù hợp hơn với người có nền tảng thể lực tốt và không dành cho người có tiền sử bệnh tim mạch, hô hấp, huyết áp. Người mới bắt đầu nên tập 1 lần/tuần và người đã tập lâu năm không nên tập quá 3 lần/tuần để đảm bảo an toàn.

Chế độ ăn thích hợp cho người tập Tabata

Với bất kỳ bài tập nào, chế độ dinh dưỡng đều giữ vai trò quan trọng, và tập Tabata cũng không ngoại lệ. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần chú ý duy trì chế độ ăn uống hợp lý. 

Sau khi tập xong trong vòng 30 phút, nên ăn nhẹ để tránh tình trạng mệt mỏi, run rẩy hoặc cáu giận. Một bữa ăn phụ lý tưởng bao gồm trứng ốp lết, hành tây, ớt chuông và một bát hoa quả cắt nhỏ. 

Bên cạnh đó, hãy uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ, đạm, protein để duy trì thể lực tốt khi luyện tập. Việc bổ sung đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn không chỉ duy trì sức khỏe mà còn đạt được kết quả tập luyện mong muốn.

Kết luận

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đọc cũng đã biết được Tabata là gì rồi đúng không? Cảm ơn bạn đã chọn Tinhbmi.vn để giải đáp những thắc mắc của bạn, hãy truy cập website thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về đường chỉ tay nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xin chào các đọc giả tinhbmi.vn !

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm.

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý
Tính BMI người lớn Tính BMI trẻ em